Chiều ngày 18/3/2017, trường THCS Phan Chu Trinh tổ chức Tổng kết TTSP khóa 40 của trường. Tham dự lễ tổng kết có thầy Lê Văn Dần – Giảng viên khoa Nghệ thuật, trường Đại học Khánh Hòa, đại diện Ban chỉ đạo TTSP của trường Đại học Khánh Hòa; tất cả thầy cô giáo trong BCĐ TTSP trường, thầy cô giáo chỉ đạo thực tập cùng 16 sinh viên thực tập.
Tại buổi tổng kết, cô Trác Hoàng Oanh - Hiệu trưởng – Trưởng ban chỉ đạo TTSP đã khái quát những kết quả đạt được của Đoàn TTSP Khóa 40 trong 06 tuần qua: Với những thuận lợi có được và khó khăn cần khắc phục, trường THCS Phan Chu Trinh đã tiến hành thành lập BCĐ TTSP của nhà trường và lên kế hoạch TTSP toàn đợt cho các em sinh viên. BCĐ TTSP của trường đã triển khai cụ thể đến từng thành viên cũng như các giáo viên làm công tác chỉ đạo thực tập chủ nhiệm và công tác giảng dạy…Đánh giá kết quả TTSP toàn đợt của sinh viên về các mặt: Công tác thâm nhập thực tế giáo dục tại trường phổ thông và địa phương; Công tác thực tập chủ nhiệm; Công tác thực tập giảng dạy; Công tác báo cáo thu hoạch cá nhân… Nhìn chung hầu hết các em sinh viên đã hoàn thành nhiệm vụ thực tập, tích lũy khá nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và quản lý học sinh. Kết quả chung cụ thể:
1. Công tác thâm nhập thực tế giáo dục tại trường THCS và địa phương nơi trường đóng của sinh viên:
- Các sinh viên đã có ý thức tìm hiểu đặc điểm tình hình của trường thông qua các buổi làm việc với Hiệu trưởng và GV chỉ đạo hoặc lúc giao lưu với học sinh.
- Tham gia tốt các hoạt động của nhà trường trong thời gian thực tập như: Họp Hội đồng, tham dự các buổi lễ chào cờ đầu tuần, tham quan dã ngoại nhân kỉ niệm ngày 8/3.
- Đề ra kế hoạch toàn đợt, từng tuần cụ thể dựa trên yêu cầu thực tập và tình hình thực tế của trường, lớp.
- Thực hiện đúng kế hoạch và khá đồng bộ.
- Viết Báo cáo thu hoạch khá chất lượng, đều đạt điểm từ 9 trở lên.
2. Công tác thực tập chủ nhiệm:
- Nhìn chung sinh viên đã nắm được nhiệm vụ, chức năng, nội dung, phương pháp công tác của GVCN lớp. Điều tra nắm được tình hình học sinh. Trên cơ sở đó sinh viên đã tự xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp cụ thể toàn đợt, theo từng tuần khá hợp lí và thực hiện nghiêm túc.
- Có thái độ thân thiện với học sinh, phụ huynh, với tập thể giáo viên của trường và các thành viên khác của đoàn thực tập.
- Các sinh viên đều tham gia đầy đủ sinh hoạt lớp và các hoạt động khác của lớp chủ nhiệm, tập bài hát mới cho học sinh; gần gũi thương yêu và giúp đỡ học sinh yếu; có biện pháp cụ thể để uốn nắn học sinh.
- Biết lắng nghe, rút kinh nghiệm, xử lí được học sinh vi phạm trong giờ sinh hoạt lớp.
- Tuy nhiên, còn trường hợp sinh viên chưa nhiệt tình năng nổ trong công tác theo dõi, quản lí lớp; lớp chủ nhiệm chưa có sự chuyển biến .
- Kết quả cụ thể : 14/16 sv đạt điểm 10 và 2/16 sv đạt điểm 9 .
3. Công tác thực tập dạy học:
- Đa số sinh viên chấp hành tốt quy định trường lớp, nội dung thực tập và yêu cầu của giáo viên chỉ đạo. Việc soạn giáo án, trình nộp để xét trước khi thực dạy đúng quy định, xác định được yêu cầu trọng tâm, xây dựng tiến trình theo các bước khá mạch lạc và đúng phương pháp bộ môn. Mỗi sinh viên tiến hành đủ 6 tiết dạy.
Ưu điểm:
- Tác phong chững chạc, sư phạm, tự tin. Nhiều tiết môn Sử trình bày bảng tốt.
- Hệ thống câu hỏi chuẩn, logic. Nhiều câu hỏi tư duy tốt.
- Chuẩn bị đồ dùng dạy học chu đáo, hiệu quả (nhất là môn Mĩ thuật).
- Các tiết dạy môn Lí có sự phân bố thời gian giữa các phần khá hợp lí. Một số tiết môn Toán tổ chức trò chơi ô chữ, tiếp sức có tác dụng phát huy tính tích cực của học sinh. Một số tiết môn Ngữ văn có hình thức luyện tập tiếng Việt phong phú.
Hạn chế:
Tuy nhiên, vì mới bước đầu thực giảng nên các em còn những tồn tại sau :
- Nhiều tiết dạy phân bố thời gian chưa hợp lí, khai thác kiến thức chưa sâu. Liên hệ thực tế còn ít. Hoạt động nhóm còn hình thức. Chưa chú ý các đối tượng hs yếu kém.
Kết quả: 7 sv đạt 9 điểm, 4 sv đạt 8,5 điểm, 5 sv đạt 8 điểm
4. Đánh giá báo cáo thu hoạch thu hoạch cá nhân:
- Về hình thức trình bày: soạn vi tính, sạch đẹp, rõ ràng, đúng mẫu.
- Nội dung: Trình bày đầy đủ theo các nội dung TTSP. Giải quyết khá phù hợp, phân tích rõ nguyên nhân thành công và hạn chế, đưa ra giải pháp khá rõ ràng. Tuy nhiên thông tin đôi chỗ chưa chính xác.
- Kết quả : 8 sv đạt từ điểm 9,5 và 8 sv đạt 9 điểm.
5. Đánh giá chung về kết quả thực tập sư phạm:
- Về tìm hiểu thực tiễn giáo dục: sinh viên biết vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học đã được trang bị để thu thập thông tin về thực trạng, bước đầu có những đề xuất giải pháp khắc phục khá hợp lí.
- Về ý thức tổ chức kỉ luật: đa số sinh viên đều chấp hành tốt nội quy nhà trường và nội quy thực tập, làm việc đúng kế hoạch, có tác phong sư phạm, thái độ nghiêm túc, gần gũi yêu thương học sinh và quan hệ tốt với giáo viên.
- Về công tác thực tập chủ nhiệm: sinh viên đã vận dụng kiến thức Tâm lí học - Giáo dục học và công tác đội vào công tác chủ nhiệm lớp, bước đầu có được kĩ năng quản lí học sinh, hiểu được nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm.
- Về thực tập dạy học: các sinh viên đã có ý thức tốt trong việc nghiên cứu soạn giáo án, nắm vững kiến thức cần truyền đạt và các bước tiến hành khi lên lớp, vận dụng đúng phương pháp đặc trưng bộ môn.
Tóm lại, 100% sinh viên đã hoàn thành nhiệm vụ thực tập, qua làm quen với môi trường sư phạm, các em đã tích lũy ít nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và quản lí học sinh.
Kết quả chung toàn đợt :
- 16 sinh viên đạt từ điểm 8,7 trở lên.
Trong đó: đạt điểm 9 trở lên: 15 SV
- Có 5 sinh viên đạt điểm cao nhất: 9,5 ( Minh Tuyết, Mỹ Uyên, Vân Trang, Quỳnh Anh, Xuân Tuấn)
Em Đặng Thị Vân Trang thay mặt cho 16 sinh viên phát biểu cảm tưởng đồng thời tặng quà lưu niệm cho nhà trường.
Buổi Tổng kết TTSP khóa 40 tại trường THCS Phan Chu Trinh năm học 2016 -2017 đã kết thúc tốt đẹp.